Nhượng quyền thương hiệu QASCO®

Lời đầu tiên, thay mặt đội ngũ QASCO® gửi lời chào tới quý anh chị, những người lãnh đạo đang vận hành hệ thống kinh doanh phụ tùng xe máy, kinh doanh xe máy. Dưới sự chuyển động không ngừng nghỉ của thị trường thì việc thay đổi, cải tiến cách thức vận hành kinh doanh cần được thực hiện để bắt kịp xu thế, nhu cầu của thị trường.

HIỆN TRẠNG

Hiện nay các đại lý uỷ quyền lớn đa phần có nền tảng rất tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự. Điều này không dễ gì có được nhưng kẽ hở lại nằm ở marketing, khi những tư liệu hình ảnh thực tế hoạt động được chia sẻ rời rạc, các bài viết giới thiệu và quảng bá sơ sài không thực hiện theo chiến dịch cụ thể. Các kênh quảng cáo trên nền tảng Zalo OA, Tiktok, Facebook thực hiện chưa bài bản dẫn đến lãng phí chi phí quảng cáo.

Lấy tiêu điểm tập trung vào Thương Hiệu là cách marketing bền vững. Trong mọi chiến dịch quảng cáo, mọi hoạt động phát triển kinh doanh đều cần lấy Thương Hiệu làm trung tâm quảng cáo hoặc đích đến cuối của chiến dịch, tất cả hệ thống kinh doanh sẽ phát triển khi Thương Hiệu có tiếng vang, gây dựng được lòng tin hay đơn giản chỉ là sự khác biệt với các Thương Hiệu khác.

Trong ngành hàng xe máy và phụ tùng xe máy nói riêng có nhiều hạng mục có thể triển khai và thu về kết quả kinh doanh nhanh chóng bằng việc phát triển thương mại điện tử. Để làm được điều này đầu tiên cần số hoá dữ liệu.

CHUẨN HOÁ HÌNH ẢNH

Để bán được hàng trăm ngàn mã hàng chưa kể số lượng thì việc tối ưu hoá hình ảnh sản phẩm giúp nhận diện thương hiệu tốt. Sẵn sàng chèn watermark khi cần thiết để phục vụ quá trình giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, tra cứu phụ tùng, đăng bán sản phẩm.

Hơn hết những hình ảnh sản phẩm có chất lượng luôn được các công cụ tìm kiếm ưu ái đưa lên top đầu (đơn cử Google)

Trong khi thực hiện việc chụp ảnh hàng hoá, chỉnh sửa hình ảnh chúng tôi song song phân loại từng bức ảnh theo mã hàng để có thể truy xuất, tìm kiếm khi cần thiết. Các phần mềm bản quyền phục vụ hoạt động TMĐT của chúng tôi được tận dụng tối đa, trong 1 thời gian ngắn chúng tôi có thể đăng tải toàn bộ dữ liệu hàng hoá lên website TMĐT và sàn TMĐT mà không có bất kỳ công đoạn nào thao tác thủ công.

Tới nay chúng tôi đã có data hơn 10.000 ảnh sản phẩm phụ tùng và bổ sung dữ liệu ngay khi có hàng mới về. Việc chụp ảnh, chỉnh sửa, phân loại và lưu trữ chúng tôi làm việc với thái độ nghiêm túc. Chúng tôi tin rằng những bức ảnh chỉn chu sẽ cho người mua hàng cảm nhận về sự chuyên nghiệp của hệ thống bán hàng.

Từ dữ liệu hình ảnh hàng hoá chúng tôi có thể dễ dàng triển khai cho các chiến dịch Marketing mà không cần chụp lại ảnh sản phẩm, thuận tiện design.

Trong quá trình thực hiện đội ngũ phân tách thành 2 loại ảnh chính là : Ảnh tư liệu hoạt động và Ảnh hàng hoá. Từ 2 phần hình ảnh này sẽ tạo ra tư liệu truyền thông mạnh và xuyên suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

TRIỂN KHAI TMĐT

Từ đầu năm 2020 đến nay riêng gian hàng phụ tùng Chính Hãng của chúng tôi đã bứt phá bỏ qua tất cả các đối thủ và trở thành Shop bán TOP 1 của ngành hàng trên sàn TMĐT và được Shopee mời tham gia Mall.

Với Lazada chúng tôi cũng là nhà bán hàng lớn TOP đầu trên sàn. Cung ứng ra thị trường mặt hàng chính hãng, cạnh tranh trực tiếp và chiến đấu với các gian hàng đang bán hàng giả để mang lại tận tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, an toàn trong quá trình sử dụng xe

Bên cạnh đó chúng tôi cũng triển khai hơn 10 gian hàng vệ tinh để hỗ trợ việc phủ sóng cũng như tăng doanh số bán hàng.

Khi tham gia bán hàng Online cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt công nghệ đồng bộ kho, cách thức quản lý kho, đào tạo nhân sự xử lý đơn, phản hồi khách hàng. Nếu không chuẩn bị các yếu tố trên khả năng rất cao sẽ dẫn đến càng bán càng lỗ do các khoản phạt từ sàn, hàng hoàn hỏng, mất mát tồn kho.

Nếu như hình thức tiếp cận khách hàng qua ZALO đã quá phổ biển, thì ZALO OA (Official Account) chúng tôi đã triển ngay ngay từ đầu để có kênh cập nhật thông tin khuyễn mãi, tri ân, quảng bá tới khách hàng.

Cũng từ đây phát triển hệ thống chăm sóc khách hàng tập trung thay vì mỗi 1 nhân viên sales sử dụng 1 tài khoản ZALO khác nhau thì nay tất cả tích hợp trong 1 và phân chia bởi tính năng phân quyền.

LỢI THẾ KHI SỬ DỤNG THƯƠNG HIỆU QASCO®

Trong quá trình phát triển chúng tôi không ngừng thống kê dữ liệu người mua gồm thông tin đặt hàng và thông tin liên hệ. Dữ liệu này phục vụ cho hoạt động marketing, tri ân khách hàng hoặc giới thiệu sản phẩm mới, cơ sở mới.

Đơn cử chúng tôi đang có bộ dữ liệu bán hàng tổng hợp danh sách hơn 20.000 khách hàng đã từng mua hàng, phân chia thành từng khu vực cụ thể. Sẵn sàng sử dụng SMS Brandname để gửi thông báo cho khách hàng cụ thể tại khu vực setup cửa hàng nhượng quyền của QASCO®.

Không chỉ hỗ trợ về mặt hình ảnh, công nghệ mà chúng tôi còn mang tới lượng khách hàng có nhu cầu mua sắm phụ tùng xe máy chính hãng. Ngoài ra phân tích chuyên sâu có thể nhóm đối tượng khách hàng chi tiêu nhiều hay ít, phân tích được các sản phẩm khách hàng hay mua tại từng khu vực cụ thể. Từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh, kế hoạch nhập hàng chính xác, giảm thiểu chi phí động vốn.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT NẾU LÀ NGƯỜI BẮT ĐẦU

Chắc hẳn kinh doanh phụ tùng không phải là dễ vì số lượng đầu mã phụ tùng luôn là thử thách lớn. Ngoài ra vấn đề phụ tùng thật giả xen lẫn cũng là bước cản lớn khi những người kinh doanh phụ tùng chân chính gặp phải.

Bài chia sẻ này sẽ rất dài và có lẽ sẽ không đủ khi nói hết về phụ tùng xe máy. Dưới góc độ cởi mở, chia sẻ như đúng tiêu chí của QASCO® thì hi vọng thông tin sau đây sẽ giúp bạn định hình, hình dung dễ hơn và biết đâu có thể cải thiện phần nào đó trong kế hoạch kinh doanh của bạn.

a/ Số lượng đầu mã phụ tùng : Ngành kinh doanh phụ tùng xe máy khác hẳn với các ngành kinh doanh truyền thống vì số lượng mã hàng liên tục tăng do các dòng xe mới ra mắt đồng nghĩa với việc quản lý hàng hóa khó khăn và kế hoạch kinh doanh mơ hồ khi không biết cần phải nhập hàng gì và có nhập bao nhiêu cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu của người tiêu dùng. Đơn cử hiện tại thì riêng hệ thống phụ tùng chính hãng của QASCO đang luân chuyển trong gần 35.000 mã hàng phụ tùng Honda và 19.000 mã phụ tùng SYM chưa kể các mã hàng của các thương hiệu Maker.

Nguồn lực tài chính, mặt bằng kinh doanh đủ lớn, hệ thống quản lý và hơn hết là quy trình quản lý. Phần mềm có thể giúp ích phần nào nhưng quy trình quản lý xây dựng trong quá trình vận hành thực tế sẽ là điểm mấu chốt quyết định hệ thống có hoạt động được hay không.

Vì lượng đầu mã sản phẩm lớn, tài chính phức tạp vì vậy bạn không được xem nhẹ vai trò của kế toán. Dù bạn là người giỏi nghề, có chiến lược kinh doanh tốt nhưng đây là ngành hàng đặc biệt và nếu không có đội ngũ kế toán năng lực thì mọi công sức có thể đổ bể khi không quản lý được tài chính, không có báo cáo thống kê để biết được tình hình kinh doanh thật sự.

b/ Phụ tùng giả trôi nổi : Đây là yếu tố làm giảm tính cạch tranh khi phụ tùng giả được sản xuất tinh vi và làm giả nhãn mác, kiểu dáng công nghiệp của phụ tùng chính hãng. Có vô vàn kiểu làm giả và đương nhiên sẽ ngày càng cải tiến và “hoàn thiện” hơn.

Quan điểm kinh doanh nhất quán, vững chắc tinh thần, chỉ có cách chứng minh bằng chất lượng mới có thể tạo uy tín cho người bán hàng và tạo niềm tin cho người mua hàng. Phụ tùng chính hãng có giá trị không những về vật chất mà còn xây dựng hình ảnh của đơn vị chuyên và chỉ kinh doanh phụ tùng chính hãng.

c/ Người bán quá nhiều : Phụ tùng xe máy quá nhiều người bán, 1 sản phẩm khi tìm mua trên các trang TMĐT có thể xuất hiện từ chục tới vài chục gian hàng đang bán.

Vì hiện nay rất ít gian hàng kinh doanh 100% phụ tùng chính hãng, thông thường chiến lược kinh doanh và phong cách kinh doanh là “lấy ngắn nuôi dài”. Vì phụ tùng chính hãng không thể lợi nhuận gấp đôi gấp ba thậm chí chục lần nên nhiều nơi bán đan lẫn các phụ tùng “giả zin” hay “giống zin”. Đó tạo nên nguồn thu nhưng lại kéo xuống uy tín. Hãy thử bắt đầu với 1 gian hàng chính hãng 100% và tạo lập trang tại các sàn TMĐT chuyên sản phẩm chính hãng.

d/ Phụ tùng nào là tiềm năng : Phụ tùng tiềm năng theo cách mà ai cũng hiểu là phụ tùng thị trường đang bán nhiều, nhưng thực tế không phải như vậy.

Không nên chạy theo đám đông hay số liệu, đã có rất rất nhiều người đang làm như vậy và tất cả tạo nên số đông bán. Những mã sản phẩm đó đã quá nhiều người bán và giá bán bị “phá” rất sâu, sản phẩm không còn tiềm năng thậm chí lợi nhuận không đủ cho chi phí vận hành.

Hãy đi tắt đón đầu với những dòng xe mới ra mắt hoặc chuẩn bị kế hoạch đặt hàng, sẵn sàng đọng vốn lưu kho với các dòng xe date sâu. Vì theo lý thuyết thì dòng xe date sâu, xe cổ thì nhu cầu ngày càng ít vậy nên khi sản xuất số lượng ít thì giá thành sẽ phải tăng cao. Đó là  lý thuyết cơ bản ai cũng hiểu, vậy đương nhiên phụ tùng xe date sâu ngày càng tăng giá, vậy nên nếu bạn dư giả vốn đừng ngần ngại ôm kho vì thực tế phụ tùng xe date sâu chưa bao giờ giảm giá mà chỉ có tăng mã phi.

e/ Tốn kém chi phí nhân sự : Đây là điểm bất cập trong ngành hàng phụ tùng này vì đầu mã sản phẩm quá nhiều nên xử lý tốn nhiều nhân sự trong đó cả nhân sự văn phòng và nhân sự lao động.

Trong nhiều năm làm thì QASCO nhận thấy nhân sự phải đáp ứng nhu cầu công việc, có tính trách nhiệm cao nếu không khi xảy ra nhầm lẫn thì hậu quả rất khôn lường. Không những tồn thêm nhiều chi phí nhân sự để khắc phục hậu quả mà còn ảnh hưởng đến uy tín. Vậy nên bạn cần có nhân sự chất lượng, có tính cẩn thận, cẩn trọng cao thay vì nhân sự có thể làm nhanh nhất có thể. Lợi nhuận phụ tùng chính hãng không cao nên nhầm lẫn có thể dẫn đến lỗ vồn trên cả đơn hàng, hãy chậm và chắc. Đó là lời chia sẻ thật lòng.

Hãy áp dụng tối đa phần mềm, xậy dựng quy trình làm việc theo bước để có thể tận dụng tối đa nhân sự và có kết quả làm việc hiệu quả nhất.

d/ Giao dịch, thanh toán, công nợ : Vấn đề giao dịch, thanh toán là vấn đề nhạy cảm nhất trong ngành hàng này. Như đã nói ở ý trên thì việc xây dựng hình ảnh uy tín với cách bán hàng chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tin cậy với bạn từ phía đối tác nhìn vào.

Trong thâm tâm chúng ta ai cũng lo sợ giao dịch với các đơn vị mới làm việc lần đầu tiên, lo ngại cả về hàng hóa và lo cho cả số tiền mình bỏ ra. Khách hàng cũng vậy, vậy nên phương án cho trường hợp này là 50:50. Bạn cần nhận cọc để đảm bảo nhu cầu của khách hàng, đừng nhận cọc niềm tin vì nếu khách hàng của bạn có thay đổi ý định thì bạn không những phải ôm hàng mà còn mất đi một khách có thể tiềm năng trong tương lai, họ sẽ vì ngại mà không bao giờ trở lại.

Ngoài ra vấn đề công nợ vốn được thịnh hành ở Việt Nam, mọi người đều có quan điểm và thậm chí là tiêu chí và nghiễm nhiên với một số đơn vị kinh doanh. Nhưng nếu xảy ra vấn đề người thiệt nhất đương nhiên là bạn. Bạn còn cần quản lý công nợ thậm chí là nhắc nợ vì vậy lại thêm 1 đầu công việc nữa phải không nào. Kinh doanh phụ tùng rất vất vả và nhiều việc cần làm, đừng biến những cái lệ thành việc phải làm. 

Với các khách hàng nước ngoài mua hàng tại QASCO thì họ luôn thanh toán 100% trước, đó là phong cách mà chúng ta nên học hỏi và cũng vận dụng khi chính chúng ta là người mua hàng. Mua thanh toán hết và bán yêu cầu thanh toán hết, đơn giản vậy.

Ngành hàng phụ tùng xe máy rất tiềm năng và ngay cả khi thị trường xe động cơ đốt trong có thể bị thay thế bằng động cơ điện thì với mô hình kinh doanh tiêu chuẩn thì trong nhiều năm tới cũng có thể xoay chuyển và hòa nhập 1 cách dễ dàng.

Ngay từ ban đầu khi triển khai chúng tôi đã định hướng chuyển giao công nghệ, phương thức kinh doanh trên cơ sở là 1 mô hình thành công. Khác biệt hoàn toàn với các ngành nghề khác, kinh doanh phụ tùng xe máy 1 cách bài bản gồm 2 yếu tố : Chuyên môn ngành hàng và Kinh nghiệm xây dựng hệ thống kinh doanh.

1/ Chuyển đổi dữ liệu và khoa học hóa file dữ liệu hàng phục vụ việc tra cứu, bán hàng, check giá, check các thông số cần thiết và thống kê dữ liệu.

2/ Khởi tạo Website hoàn chỉnh để bán hàng và quảng bá, SEO 3 hướng gồm : Nhu cầu cho người mua sỉ – Nhu cầu cho người mua lẻ – Nhu cầu tra cứu

3/ Setup dữ liệu kho

4/ Hướng dẫn chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, chỉnh sửa, lưu trữ ảnh, thiết kế ảnh

5/ Setup kho hàng vật lý và quy chuẩn hóa vận hành kho và quy trình đóng gói hàng hóa

6/ Upload hàng loạt sản phẩm lên các sàn TMĐT

7/ Tạo định mức nhập hàng tiêu chuẩn dựa vào doanh số bán ra

8/ Bàn giao, chuyển giao

9/ Cung cấp data khách hàng đúng khu vực

10/ Setup bộ nhận diện thương hiệu QASCO® và ký hợp đồng uỷ quyền sử dụng thương hiệu

Trả lời